550.000 ₫ Giá gốc là: 550.000 ₫.350.000 ₫Giá hiện tại là: 350.000 ₫.
550.000 ₫ Giá gốc là: 550.000 ₫.350.000 ₫Giá hiện tại là: 350.000 ₫.
Dưới đây là bảng tỷ lệ cỡ ảnh phổ biến và kích thước in phù hợp:
Khái niệm "giờ" trong "giờ vàng" có thể bị nhầm lẫn. Khoảng thời gian của giờ vàng phụ thuộc vào khoảng thời gian mà mặt trời nằm ngay đường chân trời. Thông thường, người ta thấy rằng khoảng thời gian này thay đổi tùy vào các mùa trong năm và theo vĩ độ. Gần đường xích đạo, giờ vàng kéo dài thêm vài phút trước khi mặt trời lặn và thường diễn ra nhanh hơn. Trong khi đó, những vùng gần với hai cực của Trái đất giờ vàng có thể kéo dài trong vài giờ.
Chất lượng ánh sáng trong giờ vàng có thể khác nhau đáng kể chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, vì vậy hãy chuẩn bị máy sẵn sàng nếu muốn ghi lại được những khoảnh khắc đẹp nhất trong khoảng thời gian này.
Thời tiết tốt nhất để trải nghiệm giờ vàng là khi không khí trong lành và bầu trời không một gợn mây. Những khu vực có đám mây thấp có thể tạo ra một cảnh hoàng hồn tuyệt đẹp, nhưng việc ánh sáng bị khuếch tán nhiều có thể làm cho chủ đề chụp của bạn trở nên không nổi bật.
Hãy cảnh giác với một số phần mềm chụp ảnh vì chúng có thể tự động giảm tông màu ấm áp của hình ảnh bạn chụp xuống.
Khi mặt trời lên cao hơn một chút so với đường chân trời (bình minh), bạn vẫn nhận được ánh sáng đẹp và đây cũng là thời điểm bạn có thể bấm máy, nhưng lưu ý màu vàng trong bức ảnh sẽ nhạt hơn đôi chút so với khi mặt trời chưa qua khỏi đường chân trời. Và khi mặt trời đã ở dưới đường chân trời (hoàng hôn), ánh sáng cũng rất đẹp nhưng không còn trầm ấm như khi vừa chạm đường chân trời nữa.
Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!
Tỷ lệ khung hình được xác định bởi cảm biến hình ảnh của máy ảnh là tỷ lệ khung hình gốc. Tuy nhiên, một số máy ảnh cũng cung cấp nhiều tùy chọn tỷ lệ khung hình khác nhau cho các nhiếp ảnh gia. Ví dụ: Nikon Z7 cho phép lựa chọn giữa các tùy chọn sau: FX (36 × 24), DX (24 × 16), 5: 4 (30 × 24), 1: 1 (24 × 24), 16: 9 (36 × 20). Hai tùy chọn đầu tiên đều có tỷ lệ khung hình là 3:2 (FX 36 × 24 và DX 24 × 16), đó là tỷ lệ khung hình gốc của cảm biến trên máy ảnh này. Tất cả các tùy chọn khác, chẳng hạn như 5:4, 1:1 và 16:9 đều không phải là tỷ lệ khung hình gốc.
Hagia Sophia được chụp ở tỷ lệ khung hình gốc của máy ảnh là 3:2
Khi chọn những tỷ lệ ảnh khác với tỷ lệ ảnh gốc bạn có thể sẽ phải cắt một phần của hình ảnh. Điều này sẽ làm giảm độ phân giải hình ảnh và kích thước tệp. Nếu bạn chụp ở tỷ lệ khung hình gốc, bạn sẽ có thể thay đổi tỷ lệ này trong quá trình xử lý hậu kỳ với độ phân giải tối thiểu. Có hai lý do khiến nhiều người thay đổi tỷ lệ khung hình gốc, lí do thứ nhất là việc đóng khung. Nếu bạn không muốn cắt vào đối tượng của mình thì việc chuyển sang tỷ lệ khung hình mà bạn sẽ sử dụng để hiển thị hoặc in hình ảnh của mình có thể sẽ phù hợp. Lý do thứ hai liên quan đến bộ đệm máy ảnh và tốc độ chụp liên tục, một số máy ảnh có thể chụp lâu hơn do lưu trữ các tệp nhỏ hơn trong bộ đệm máy ảnh.
Nhật thực toàn phần được chụp ở tỷ lệ khung hình gốc 4:3
Dưới đây là các tỷ lệ khung hình phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể tìm thấy trong nhiếp ảnh:
Ảnh toàn cảnh của Dead Horse Point ở Utah với tỷ lệ khung hình gần đúng 3:1
Khi nói đến việc thay đổi tỷ lệ khung hình, bạn có thể thực hiện theo hai cách khác nhau. Cách đầu tiên là thông qua menu của máy ảnh và cách thứ hai là thông qua phần mềm xử lý.
Tùy thuộc vào loại máy ảnh và kiểu máy ảnh bạn sở hữu mà bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ khung hình của hình ảnh thông qua menu máy ảnh. Hầu hết các máy ảnh sẽ cắt ảnh theo tỷ lệ mong muốn khi chụp ở định dạng ảnh RAW. Ngược lại, một số máy ảnh sẽ chỉ cắt ảnh JPEG, trong khi giữ nguyên tỷ lệ gốc của ảnh RAW.
Thay đổi tỷ lệ khung hình thông qua menu máy ảnh sẽ là một quá trình đơn giản. Ví dụ: trên máy ảnh DSLR và máy ảnh mirrorless của Nikon, bạn có thể nhấn nút menu, sau đó chọn “Photo Shooting Menu” -> “Choose Image Area” để thay đổi.
Trên máy ảnh DSLR và máy ảnh Mirrorless của Canon, bạn sẽ cần tìm đến “Shooting Menu” -> “Crop/aspect ratio”.
Nếu bạn chụp bằng máy ảnh không gương lật của Sony, bạn sẽ có thể tìm thấy menu phụ tỷ lệ khung hình bên dưới "Shooting Menu".
Nếu bạn muốn thay đổi tỷ lệ khung hình của ảnh sau khi đã chụp thì bạn sẽ cần sử dụng phần mềm xử lý hậu kỳ như Lightroom và Capture One để thực hiện. Nếu bạn không có phần mềm xử lý hậu kỳ, có rất nhiều công cụ xử lý hình ảnh miễn phí cho phép bạn cắt hình ảnh của mình theo tỷ lệ khung hình mong muốn. Nếu bạn sử dụng Adobe Lightroom Classic, bạn có thể thay đổi tỷ lệ khung hình của ảnh bằng cách nhấp vào công cụ “Crop & Straighten” trong mô-đun Develop (Phím tắt: "R")
Khi công cụ hiện xuống, bạn chỉ cần nhấp vào menu thả xuống bên cạnh ổ khóa có nội dung “Original” và bạn sẽ thấy một số tùy chọn khác nhau:
“Original” là tỉ lệ khung hình ban đầu của hình ảnh. Khi bạn cắt hình ảnh của mình, tỷ lệ khung hình ban đầu của bạn sẽ được giữ nguyên. Nếu bạn nhấn vào khóa ở trên để bỏ qua tỷ lệ khung hình gốc và cắt hình ảnh theo sở thích của bạn, nó sẽ được đặt thành “Custom”. Nếu bạn sử dụng Capture One, tất cả những gì bạn phải làm là kéo và nhấn vào công cụ Crop trên màn hình chính, sau đó chọn một trong các tùy chọn:
Trên đây là những kiến thức cơ bản về tỷ lệ khung hình để bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về nhiếp ảnh. VJShop hy vọng bạn có thể áp dụng khi chụp ảnh tạo ra những bức ảnh như mong muốn
Giờ vàng trong nhiếp ảnh là khoảng giờ đầu tiên của ánh sáng sau khi mặt trời mọc và giờ cuối cùng của ánh sáng trước khi mặt trời lặn. Lúc đó, ánh sáng mặt trời sẽ ngang với đường chân trời và tạo ra khung cảnh ấm áp, với ánh sáng dễ chịu, ít có sự tương phản và tạo chiều sâu hơn cho hình ảnh. Vì thế nhiều nhiếp ảnh gia cũng gọi đây là Giờ ma thuật.
Khi ánh mặt trời lên cao, những tia nắng sẽ chỉ phải xuyên qua một tầng khí quyển mỏng nên sẽ tạo ra cho mắt chúng ta một cảm giác chói lòa. Khi mặt trời ở cuối đường chân trời, ánh sáng phải vượt qua một cách xa hơn, thông qua lớp không khí dày đặc trước khi đến với mắt chúng ta. Khi đó, ánh sáng mà mắt chúng ta nhìn thấy được sẽ có màu xanh nằm rải rác, để lại đằng sau nó những dãy màu vàng và cam.
Hơn nữa, cuộc hành trình qua bầu khí quyển sẽ làm cho ánh sáng khuếch tán phần nào. Ví dụ, khi quan sát một cái bóng vào giữa trưa ta sẽ thấy nó sắc nét và rõ ràng hơn khi nhìn vào một cái bóng lúc mặt trời đã nằm xa xa phía cuối đường chân trời.
Khi đó, đường viền cái bóng của chúng ta sẽ mềm mại hơn (chứ không sắc nét như buổi trưa) và một số phần sẽ bị tối hơn. Hiệu quả khuếch tán này có thể nhìn thấy trong những ngày bầu trời u ám, tuy nhiên, để có được những gam màu ấm, vàng ươm cho bức ảnh thì chỉ có thể là vào lúc mặt trời nằm ngay sát đường chân trời mà thôi.
Việc lựa chọn đối tượng chụp phù hợp trong khung giờ vàng quyết định rất lớn đến chất lượng bức ảnh. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời cho việc chụp ảnh chân dung vì ánh nắng sẽ làm cho màu da của bạn trông mặn mà và huyền bí hơn.
Các công trình kiến trúc cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi chụp ảnh vào thời gian này, những đối tượng màu xanh sẽ trông khá kì lạ nếu chụp vào giờ vàng, chúng sẽ tạo ra một vẻ đẹp mang tính lung linh pha lẫn huyền ảo cho bức ảnh. Và quan trọng hơn, việc lựa chọn đối tượng chụp còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của từng người.